เคล็ดลับความปลอดภัยในเครื่องตัดพลาสม่า

เมื่อคุณใช้เครื่องตัดพลาสม่าคุณไม่ควรคำนึงถึงความปลอดภัยสำหรับคุณเท่านั้นนอกเหนือจากที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการตัดวัตถุ ที่ได้รับการกล่าวถึงที่นี่ เครื่องตัดพลาสม่าเชื่อมต่อกับวงจรไฟฟ้าระหว่างไฟฉายและวัตถุทำงาน หากสิ่งใดสัมผัสกับวัตถุทำงานวงจรไฟฟ้าก็จะผ่านวัตถุนั้นไปด้วย ดังนั้นอย่าสัมผัสตัวไฟฉายหรือบนวัตถุทำงานเมื่อเครื่องตัดพลาสม่ากำลังทำงานมิฉะนั้นไฟฟ้าช็อตอาจถึงแก่ชีวิต โดยทั่วไปการตัดพลาสม่าเป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่ายในการตัดเหล็กและโลหะที่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้า ในการตัดเหล็กและวัสดุเชื่อมเครื่องตัดต้องใช้อาร์กไฟฟ้าแรงสูงและก๊าซอัด เครื่องตัดพลาสม่าแรงดันไฟฟ้ามากกว่าแรงดันเชื่อมปกติ 100-200 โวลต์

เครื่องตัดพลาสม่าในขณะที่คุณตัดวัตถุอย่าดึงวัตถุที่ใช้งาน

เสียคัตออฟในระหว่างการตัด เพียงวางชิ้นงานไว้บนแท่นตัดโดยมีสายกราวด์ติดอยู่ระหว่างกระบวนการตัด อย่าถอดแคลมป์กราวด์ออกในขณะที่คุณกำลังตัด ห้ามถอดสายกราวด์ที่ติดมากับวัตถุทำงานขณะตัด การสวมรองเท้าบูทและถุงมือหุ้มฉนวนเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในทุกขั้นตอนของกระบวนการของคุณและช่วยให้ร่างกายและเสื้อผ้าของคุณแห้งอยู่เสมออย่ายืนนั่งหรือนอนหรือสัมผัสพื้นผิวที่เปียกเมื่อใช้ระบบเครื่องตัดพลาสม่า ห้ามยืนนั่งหรือนอนหรือสัมผัสกับพื้นที่ผิวเปียกเมื่อใช้กระบวนการเครื่องตัดพลาสม่า ตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าสายกราวด์เชื่อมต่อกับชิ้นงานระหว่างการตัดพลาสม่า เปลี่ยนแคลมป์กราวด์ของเครื่องตัดพลาสม่าหากเกิดความเสียหาย

อย่าต่อสายกราวด์กับวัตถุทำงาน มันจะหล่นหายไปเมื่อกระบวนการตัดสิ้นสุดลง อย่าใช้เครื่องตัดพลาสมาโดยไม่ได้รับการปกป้องดวงตาอย่างเหมาะสม เครื่องตัดพลาสม่ากำลังผลิตคลื่นอัลตราไวโอเลตและอินฟราเรดที่มีความเข้มข้นสูงซึ่งอาจทำให้ดวงตาของคุณไหม้ได้เช่นเรตินาทำให้เกิดต้อกระจกและผิวหนัง เทคโนโลยีการตัดพลาสม่าเกี่ยวข้องกับการใช้ไอพ่นความเร็วสูงของก๊าซไอออไนซ์ที่บังคับผ่านช่องปากที่หดตัว เครื่องตัดพลาสม่าจะทำให้ชิ้นงานร้อนขึ้นและละลายวัสดุเนื่องจากนำกระแสไฟฟ้าจากไฟฉายของเครื่องตัดพลาสม่า

เป็นหนึ่งในกระบวนการตัดที่หลากหลายที่สุด

เนื่องจากทำกับโลหะที่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้าหลายชนิดซึ่งรวมถึงอลูมิเนียมเหล็กอ่อนและสแตนเลส ในทางกลับกันเชื้อเพลิงออกซีจำกัดเฉพาะเหล็กและโลหะเหล็กเนื่องจากจะตัดโดยการเผาหรือออกซิไดซ์โลหะ โลหะเช่นอลูมิเนียมและสแตนเลสเป็นออกไซด์ที่ยับยั้งการเกิดออกซิไดซ์ต่อไปซึ่งทำให้การตัดเชื้อเพลิงออกซีไม่ได้ผลเมื่อเทียบกับการตัดด้วยพลาสมา อากาศอัดมักใช้ในการตัดพลาสม่าซึ่งหาได้ง่าย พลาสม่าตัดเร็วกว่าเชื้อเพลิงออกซี อากาศไนโตรเจนอาร์กอนและออกซิเจนเป็นก๊าซหลักที่ใช้ในเทคโนโลยีการตัดพลาสม่า

ก๊าซจะแตกตัวเป็นไอออนที่อุณหภูมิสูงขึ้นและกลายเป็นพลาสมาซึ่งเป็นสถานะที่สี่ของสสาร การส่งผ่านพลาสมาด้วยความเร็วสูงผ่านหัวฉีดทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าที่ทำให้อาร์คดิสชาร์จถ่ายโอนไปยังชิ้นงานได้ เครื่องตัดพลาสม่าสมัยใหม่หลายเครื่องใช้ส่วนโค้งนำร่องระหว่างอิเล็กโทรดและหัวฉีดเพื่อทำให้ก๊าซเป็นไอออนและสร้างพลาสมาก่อนการถ่ายเทอาร์ก กระบวนการนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดด้วย