ถุงยางอนามัยในปัจจุบันมีการพัฒนา และผลิตแบบต่าง ๆ

เพื่อสนองรสนิยม และความต้องการที่หลากหลาย เช่น ทำให้บางลง เหนียว ยืดหดได้ดี และให้สัมผัสที่ดีขึ้น มีการเพิ่มสีสันให้สวยงาม มีสีเรืองแสง บางชนิดทำให้มีส่วนเว้าส่วนโค้ง มีลอนหรือปุ่มเล็กๆ รวมถึงทำให้มีกลิ่นหอมต่างๆ เช่น กลิ่นกล้วยหอม และกลิ่นสตรอเบอรี่

Onetouch Strawberry ถุงยางอนามัยวันทัช สตรอเบอร์รี่

ถุงยางอนามัย เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการร่วมเพศ ทำจากวัสดุยางพารา ลำไส้สัตว์ หรือ โพลียูรีเทน มีทั้งสำหรับผู้ชาย และผู้หญิง แต่ใช้มากในฝ่ายชายเพื่อใช้สวมครอบอวัยวะเพศขณะแข็งตัวและจะเก็บน้ำอสุจิจาก ฝ่ายชายที่หลั่งแล้วไว้ในถุง ช่วยป้องกันเชื้ออสุจิเข้าผสมกับไข่ของฝ่ายหญิงมิให้เกิดการตั้งครรภ์ และยังช่วยป้องกันการติดโรคทางเพศสัมพันธ์

ถุงยางอนามัย มีประสิทธิภาพสูงมาก หากใช้อย่างถูกต้องสามารถเป็นวิธีเดียวที่สามารถป้องกันท้องและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ แต่การใช้จริงอาจจะพบปัญหาฉีกขาดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ใส่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้ใช้ตั้งแต่เริ่มต้น และอื่นๆ ทำให้ประสิทธิภาพของการคุมกำเนิดจากการใช้จริงลดน้อยลงไปอีก

วิธีการคุมกำเนิดที่ไม่นิยม แต่มีประสิทธิภาพสูง

ยาฉีดคุมกำเนิด 3 เดือน มีประสิทธิภาพสูงถึง 99.7% โอกาสพลาดมีเพียงการไปฉีดไม่ตรงตามนัดหมาย ทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจริงมากถึง 97%

ข้อเสีย คือทำให้ประจำเดือนไม่มาหรือกระปริดกระปรอย ผู้หญิงจำนวนมากจึงไม่เลือกวิธีการคุมกำเนิดนี้

ห่วงคุมกำเนิด ใช้ได้นาน 5 และ10 ปี มีประสิทธิภาพจากการใช้จริงสูงถึง 99.4% มีกลไกไปกีดขวางการฝังตัวของไข่ในมดลูก ดีแบบนี้แต่หาบริการได้ยาก เนื่องจากโรงพยาบาลของรัฐในประเทศไทยปัจจุบันมักไม่มีบริการนี้

ยาฝังคุมกำเนิด มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูงคือ 99.95% มีชนิด 1 หลอด กำเนิดได้นาน 3 ปี และ 5 ปี