Daily Archives: 02/23/2017

ประโยชน์ของผ้าม่าน

ผ้าม่าน คือ อุปกรณ์ที่ใช้ สำหรับป้องกันแสงแดด หรือใช้ปกปิดการมองเห็นจากบุคคลอื่นจาก ภายนอก มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ตามความเหมาะสมหรือตามความต้อง การของผู้อยู่อาศัย

ผ้าม่านนอกจากจะช่วยตกแต่งห้องให้ดู สวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ด้านอื่นดังต่อไปนี้

1.ใช้ควบคุมแสงในเวลากลางวัน ทำหน้าที่ เป็นเครื่องปรับแสงภายในห้อง ช่วยลดความสว่างจ้าของแสงแดด ที่สาดเข้ามาในห้อง เป็นเครื่องควบคุมแสงภายในห้องให้ สว่าง หรือ มืดสลัวตามต้องการ และยังช่วยป้องกันการซีดจางของ เครื่องตกแต่งภายในห้องอันเกิดจากการเลียสีของแดดด้วย

2.ให้ความเป็นส่วนตัว ในกรณีที่บ้านอยู่ใกล้กันมาก เพื่อบังสายตาจากบุคคล ภายนอก นอกจากนั้น อาจใช้เป็นม่านเพื่อแบ่งกั้นห้องใหญ่เป็น 2 ห้องเล็กได้โดยไม่ต้องใช้ ฝาผนัง หรือร้านตัดเสื้อใช้ประโยชน์จากม่านกันเป็นห้องลองเสื้อผ้าของลูกค้า โดยไม่ต้อง ลงทุนมากนัก

3.ช่วยป้องกันฝุ่นละออง แม้ว่าจะกันไม่ได้เต็มที่ แต่ก็ช่วย ได้สำหรับบ้านที่อยู่ ใกล้ถนน ม่านจะทำหน้าที่ช่วยกรองฝุ่น ละอองได้พอสมควร

4.ช่วยกำหนดมุมมองสำหรับบ้านที่มีหน้าต่างมากหลายด้าน วิวภายนอกบ้านที่ น่ามองและไม่น่ามอง ม่านจะทำหน้าที่เป็นเครื่องบังสายตาได้

5.ช่วยเก็บเสียง ม่านช่วยแก้ ปัญหาเบื้องต้นให้กับห้องที่ต้องการความเงียบไม่มีเสียงสะท้อน เช่น ในห้องพัก ผ่อน ฟังเพลง ม่านจะช่วยกันเสียงดังจากภายในและภายนอกห้องได้ดีพอสมควร (ถ้าต้องการ ให้เก็บเสียงได้อย่างสมบูรณ์ ก็ต้องติดตั้งแผ่นเก็บเสียง ซึ่งยุ่งยาก และสิ้นเปลืองกว่ามาก)

6.ช่วยในการตกแต่งบ้านเป็นประการสุดท้ายที่มองเห็น ประโยชน์ได้อย่างชัดเจน ที่สุด บ้านที่มีแต่ผนังปูนสีเรียบๆ

จะให้ความรู้สึกแข็งกระด้าง ม่านจะช่วย ทำให้ดูนุ่มนวลขึ้น

ผ้าม่าน มีหลายชนิด เช่น ผ้าม่านปรับแสง ผ้าม่านหน้าต่าง ผ้าม่านสำเร็จรูป ผ้าม่านคอกระเช้า หรือแม้แต่ผ้าม่านลายการ์ตูนสวยๆ