ลูกฟูกในกล่องไปรษณีย์

กล่องไปรษณีย์

ในการผลิตความโค้งของลอนกระดาษลูกฟูก โดยเราจะเรียกเส้นโค้งของกระดาษนี้ว่า “ลอนลูกฟูก” และเมื่อ นำลอนนี้มาติดกับแผ่นกระดาษเรียบ (Linerboard) จะทำให้สามารถทนทานต่อความโค้งงอ และแรงกดได้จากทุกทิศทาง ลอนลูกฟูกมีหลายชนิด โดยลอนแต่ละประเภทจะมีขนาดและความสูงของลอนไม่เท่ากัน รวมถึงความเหมาะสมกับการใช้งานก็แตกต่างกันด้วยนั้นเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ก็จะแบ่งกระดาษลูกฟูกเป็น 3 ชนิดด้วยกัน ตามจำนวนชั้นของกระดาษ คือ

  1. กระดาษลูกฟูกสองชั้น (Single Face) ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 1 แผ่น ปะกบกับลอนลูกฟูก 1 แผ่น นิยมใช้กันกระแทกสินค้า หรือ ปะกล่อง
  2. กระดาษลูกฟูกสามชั้น (Single wall) ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 2 แผ่น ปะกบกับ ลอนลูกฟูก 1 แผ่น โดยลอนลูกฟูก จะอยู่ตรงกลางระหว่าง กระดาษแผ่นเรียบทั้ง 2 แผ่น มักใช้กับสินค้าที่มีน้ำหนักปานกลาง หรือ ไม่เน้นความแข็งแรงมาก
  3. กระดาษลูกฟูกห้าชั้น (Double wall) ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 3 แผ่น ปะกบกับ ลอนลูกฟูก 2 แผ่น โดยกระดาษลอนลูกฟูกที่อยู่ติดกับผิวกล่องด้านนอกจะเป็นลอน B เพื่อประโยชน์ทางการพิมพ์ และ กระดาษลอนลูกฟูกที่อยู่ด้านในจะเป็นลอน C เพื่อประโยชน์ทางด้านรับแรงกระแทก นิยมใช้สำหรับสินค้าที่ต้องการการป้องกันสูง หรือมีน้ำหนักมาก

ในแผ่นกระดาษลูกฟูกนั้น ประกอบด้วยสองส่วนประกอบหลัก ดังนี้ กระดาษแผ่นเรียบ ( Liner Board )  คือ กระดาษแผ่นเรียบที่ติดอยู่กับลอนลูกฟูก ลอนลูกฟูก ( Corrugated Medium ) คือ ส่วนของกระดาษที่มีลักษณะเป็นคลื่น และอยู่ติดกับแผ่น Liner board อ่านเพิ่มเติ่มได้ที่นี้ www.thaipaperbox.com