temp control ควบคุมอุณหภูมิให้ได้ตามค่าอุณหภูมิที่กำหนดไว้

temp control

temp control เครื่องมือที่ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิหรือระดับของความร้อนโดยใช้หลักการวัดที่แตกต่างกันมากมาย แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือแบบดิจิตอลซึ่งมีหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอล และมีโพรบติดตั้งอยู่ที่ตัวเครื่อง temp control พกพาได้สะดวกสามารถแสดงผลอุณหภูมิได้ทั้งแบบองศาเซลเซียสและองศาฟาเรนไฮต์ เมื่อคุณต้องการที่จะเลือก temp control ไว้ใช้งานมีสิ่งที่คุณจะต้อง พิจารณามากเช่นช่วงการวัดอุณหภูมิ, ความละเอียด, ความถูกต้องของที่ได้จากการวัด นอกเหนือจากนี้คุณควรพิจารณาสิ่งแวดล้อมที่คุณจะนำ temp control ไปใช้ ให้เหมาะสม
temp control และความชื้นประเภทต่างๆ
1. Humidity Meter (เครื่องวัดความชื้น)
Humidity Meter คือเครื่องวัดปริมาณไอน้ำในอากาศ โดยไอน้ำคือสถานะที่เป็นก๊าซของน้ำซึ่งมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ความชื้นจะเป็นตัวบ่งชี้ความเป็นไปได้ที่จะเกิดฝน, หิมะ, ลูกเห็บ, น้ำค้างหรือหมอก การวัดความชื้นแบ่งออกเป็น 3 แบบคือ 1.1ความชื้นสัมบูรณ์ (Absolute Humidity) 1.2 ความชื้นสัมพัทธ์ (Relative Humidity) 1.3 ความชื้นจำเพาะ (Specific Humidity)
2. ไฮโกรมิเตอร์ (Hygrometer)
ไฮโกรมิเตอร์คือเครื่องมือที่ใช้สำหรับวัดความชื้นในอากาศ ไฮโกรมิเตอร์รุ่นใหม่นิยมใช้อุณหภูมิของการควบแน่น (Dew Point) หรือการเปลี่ยนแปลงประจุหรือความต้านทางไฟฟ้าเพื่อคำนวณหาค่าความชื้นที่แตกต่างกัน
3. temp control ในทางอุตุนิยมวิทยา
เครื่องมือที่ใช้สำหรับเก็บมูลสถานะของบรรยากาศในเวลาที่กำหนด อุตุนิยมวิทยาคือวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งทีไม่ใช้การทดลองในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์แต่จะใช้อุปกรณ์สำหรับเฝ้าสังเกตการณ์ในภาคสนามแทน ตัวแปรที่สำคัญสองอย่างที่ทำให้การวัดสภาพอากาศได้อย่างถูกต้องคือลมและความชื้นในอากาศ
ประเภทของเครื่องมือในทางอุตุนิยมวิทยาอื่นๆ เช่น (3.1) บารอมิเตอร์สำหรับวัดความกดอากาศ (3.2) อะนิโมมิเตอร์สำหรับวัดความเร็วลม (3.3) ไฮโกรมิเตอร์สำหรับวัดความชื้นสัมพัทธ์และค่าอุณหภูมิจุดน้ำค้าง ( Dew Point) (3.4) ไพรานอมิเตอร์ (Pyranometer) เป็นเครื่องมือวัดการแผ่รังสีของแสงอาทิตย์บนพื้นผิวระนาบ (3.5) ซีโลมิเตอร์ (Ceilometers) คือเครื่องมือที่ใช้เลเซอร์วัดค่าระดับความสูงของฐานเมฆ และสามารถวัดความเข้มข้นของละอองภายในชั้นบรรยากาศ
4. เครื่องมือที่ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิมีดังต่อไปนี้
(4.1) เทอร์โมคัปเปิล (4.2) เทอร์มิสเตอร์ (4.3) เทอร์โมมิเตอร์ชนิดต่างๆ (4.4) ไพรอมิเตอร์ (4.5) รังสีอินฟาเรด